พัฒนาการของเด็กวัยก่อนอนุบาลเป็นอย่างไร

  • Shares :
  • Share to Line
  • Share to Twitter
  • Share to Facebook
พัฒนาการของเด็กวัยก่อนอนุบาลเป็นอย่างไร
อัปเดต: วันที่ 25 ต.ค. 60 เวลา 12:34 น.
เข้าชม: 6,274 ครั้ง

เด็กวัยนี้ยังไม่มีการควบคุมอารมณ์ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่สมควรที่จะแสดงความโกรธ หรือเมื่อใดจะร้องไห้ เด็กจะมีความวิตกกังวลและคับข้องใจ เมื่อไม่สามารถทำอะไรได้ดังปรารถนา เพราะขาดทักษะทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา เพราะฉะนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจเด็กเล็กในแต่ละช่วงวัย ซึ่งสมรรถนะและพัฒนาการแต่ละช่วงวัยมีดังนี้

ทารกแรกเกิด : จ้องใบหน้าเมื่อผู้ใหญ่ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ และเริ่มจดจำใบหน้านั้นได้ (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 50)

เด็กอายุ 1 เดือน : มองใบหน้าที่ยื่นมาใกล้ ขยับริมฝีปากหากเด็กต้องการจะพูดคุยด้วย และเมื่อร้องไห้แล้วมีคนอุ้มเข้าสู่อ้อมกอด ก็จะเงียบหยุดร้อง

เด็กอายุ 2 เดือน : ยิ้มให้และมองตามของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ เช่น โมบาย มองตามวัตถุที่เคลื่อนผ่านไปมา

เด็กอายุ 3 เดือน : ยิ้ม เมื่อมีคนพูดคุยด้วย และส่งเสียงตอบอ้อแอ้อย่างอารมณ์ดี ร้องไห้เมื่อหิวหรือเจ็บป่วย (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 60) (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 66)

เด็กอายุ 4 เดือน : หัวเราะเสียงดัง เมื่อมีคนเล่นด้วย

เด็กอายุ 5-7 เดือน : ชอบเล่นกระจกเงา ชอบเลียนแบบ สามารถแยกความแตกต่างของใบหน้าคนได้ และเริ่มกลัวคนแปลกหน้า  (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 70) (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 73)

เด็กอายุ 8 เดือน : เริ่มรู้จักชื่อตัวเอง เริ่มเข้าใจคำว่า "อย่า" หรือ "ไม่" คืออะไร และเริ่มหัดพูด

เด็กอายุ 9 เดือน : เริ่มแสดงความต้องการโดยการชี้หรือสื่อให้ผู้เลี้ยงดูทราบ ว่าตนต้องการอะไร สามารถตอบโต้เสียงเรียกได้ ชอบเล่นกับผู้อื่น เช่น เล่นจ๊ะเอ๋ และเข้าใจเสียงห้ามของผู้ใหญ่

เด็กอายุ 10 เดือน : เริ่มตบมือได้ บ้ายบายได้

เด็กอายุ 11 เดือน : ชอบส่งเสียงหัวเราะดัง ชอบโยนของเล่น

เด็กอายุ 12-18 เดือน : สนใจการกระทำของผู้ใหญ่ รับรู้อารมณ์จากท่าทางและสีหน้าคนอื่น จะโกรธเมื่อถูกขัดใจ ตัดสินใจที่จะทำหรือไม่ทำอะไรด้วยตนเอง หวงของเมื่อถูกแย่งของเล่น (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 80)

เด็กวัยก่อนเรียน

เด็กอายุ 18-24 เดือน : ชอบทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง เช่น ใช้ช้อนตักอาหารเองได้ แต่หกเลอะเทอะบ้าง ดื่มน้ำจากแก้วได้เอง เลือกเสื้อผ้าเอง เด็กบางคนชอบวิ่งเล่นนอกบ้าน ต้องการความสม่ำเสมอในกิจวัตรประจำวัน ชอบส่องกระจกและรับรู้ว่าเป็นภาพของตนเอง เริ่มมีพฤติกรรมเลียนแบบ (สนใจสั่งซื้อ เสื้อผ้าเด็กไซส์ 90)

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อความ :
ชื่อ :
อีเมล์ :
เบอร์ติดต่อ :
 
บทความล่าสุด

บริการ รับเขียนเว็บไซต์ - อาร์เอ็ม ออนไลน์ เซอร์วิสเซส