การลดน้ำหนักผิดวิธี มีความเสี่ยงมะเร็งและอายุสั้นได้

  • Shares :
  • Share to Line
  • Share to Twitter
  • Share to Facebook
การลดน้ำหนักผิดวิธี มีความเสี่ยงมะเร็งและอายุสั้นได้
อัปเดต: วันที่ 16 ต.ค. 60 เวลา 8:43 น.
เข้าชม: 2,231 ครั้ง

การควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วนจนเกินไป จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง สุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ซึ่งใครที่น้ำหนักเกินจึงต้องทำการลดน้ำหนักโดยด่วน แต่ทราบหรือไม่ว่า หากเราลดน้ำหนักผิดวิธี แทนที่จะสุขภาพดี กลับเสี่ยงเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น แถมยังอายุไม่ยืนอีกด้วย

การลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี มีอะไรบ้าง?

  1. ใช้ยาลดความอ้วน
  2. งดมื้ออาหารลง ทานอาหารไม่ครบ 3 มื้อ
  3. งดทานอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งโดยสิ้นเชิง เช่น งดแป้ง งดน้ำตาล
  4. ลดปริมาณในการทานอาหารลงอย่างฮวบฮาบ จนผ่ายผอมในเวลาอันรวดเร็วจนเกินไป
  5. ออกกำลังกายหนักจนเกินไป

 

การลดน้ำหนักอย่างผิดวิธีเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร?

หากพยายามควบคุมอาหาร และลดน้ำหนักอย่างเคร่งครัดมากจนเกินไป อาจส่งผลให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคน้อยลงไปด้วย มีตัวอย่างจากผู้ป่วยโรคมะเร็งที่พยายามควบคุมอาหารมากเกินไป สุดท้ายมะเร็งก็กำเริบและเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ที่รักษาตัวตามวิธีปกติ  ทานอาหารและออกกำลังกายตามปกติ โดยที่ไม่ต้องเลือกทานอาหารสิ่งใดมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ความเครียดสะสม จากการระแวดระวังของที่ทานมากจนเกินไป ของที่อยากทานไม่ได้ทาน ทำให้รู้สึกไม่สดชื่นแจ่มใส สุขภาพจิตเสีย และส่งผลร้ายต่อร่างกายด้วยเช่นกัน และความจริงที่น่าประหลาดใจคือ ผู้ที่มีรูปร่างท้วมนิดๆ แบบที่เกือบจะลงพุง กลับมีอายุขัยเฉลี่ยสูงกว่าผู้ที่มีรูปร่างผอมโซ เพราะการที่เรามีเซลล์ร่างกายที่แข็งแรงปกติ ภูมิต้านทานก็จะยิ่งมีมาก และแข็งแรงขึ้น โรคภัยไข้เจ็บก็ถามหาน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง และอายุยืนยาวมากขึ้นนั่นเอง

การลดน้ำหนักที่ถูกวิธี

การลดน้ำหนักด้วยวิธีใด จึงเป็นผลดีต่อร่างกายมากที่สุด?

  1. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นแป้ง น้ำตาล หรือไขมัน เลือกที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป
  2. ห้ามลดน้ำหนักด้วยวิธีทานยาลดความอ้วนเด็ดขาด เพราะนอกจากผลข้างเคียง เช่น ประสาทหลอน โทรม ความจำเสื่อม แล้ว ยังเสี่ยงโยโย่ หรือน้ำหนักอาจกลับมาเท่าเดิม หรือมากกว่าเดิมได้
  3. ถึงจะลดความอ้วน แต่ก็ควรทานอาหารให้ตรงเวลา และครบทั้ง 3 มื้อ โดยมื้อเย็นอาจจะเลือกเป็นมื้อเบาๆ ที่ให้พลังงานต่ำแทนได้ (จะงดแป้งมื้อนี้ก็ได้ แต่มื้อเช้าและกลางวันก็ต้องมีสารอาหารครบ 5 หมู่)
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่าหักโหมจนมากเกินไป เหนื่อยก็พัก แล้วเริ่มใหม่ ค่อยๆ เพิ่มทีละนิด อย่าหักโหมตั้งแต่วันแรกๆ เน้นน้อยๆ แต่นานๆ แทน
  5. ปริมาณที่เหมาะสมในการลดน้ำหนัก คืออาทิตย์ละไม่เกิน 1 กิโลกรัม หรืออาจจะ 3-4 โลภายใน 1 เดือน โดยไม่จำเป็นต้องได้ 1 กิโลกรัม ต่อ 1 อาทิตย์เสมอไป อาจจะ 1 กิโลกกรัม ต่อ 2-3 อาทิตย์ก็ได้
  6. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

 

เท่านี้ทุกคนก็มีร่างกายที่ แข็งแรง สุขภาพดี และรูปร่างดีได้ไม่ยากแล้ว

 

เรียบเรียงโดย: เดรสเด็ก ศูนย์รวมเสื้อผ้าเด็ก ชุดเด็กคุณภาพดี-ราคาถูก

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อความ :
ชื่อ :
อีเมล์ :
เบอร์ติดต่อ :
 
บล็อกล่าสุด

บริการ รับเขียนเว็บไซต์ - อาร์เอ็ม ออนไลน์ เซอร์วิสเซส